วันอาทิตย์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2555

บันทึกการเรียนรู้ ครั้งที่ 2

วันอังคาร ที่ 19 มิถุนายน 2555

* เข้าเรียน 13.00 น.*

- ให้นักศึกษาเขียนความคาดหวังจากการเรียนวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
- ซึ่งสำหรับวิชาการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัยนั้นมีคำสำคัญ 3 คำ ได้แก่


1. การจัดประสบการณ์

  • ทฤษฎี(แนวคิด)
  •  หลักการจัดประสบการณ์
  •  กระบวนการจัดประสบการณ์
  • เทควิธีการ
  •  สื่อ/การจัดสภาพแวดล้อมสนับสนุนการจัดประสบการณ์
  •  วิธีการประเมินผล
 2. เด็กปฐมวัย
  • พัฒนาการ(สติปัญญา) > ภาษา,การคิด(คิดสร้างสรรค์/คิดเชิงเหตุผล)
  • วิธีการเรียนรู้ > ประสาทสัมผัสทั้ง 5 ในการกระทำกับวัตถุ(ตา,หู,จมูก,ลิ้น,กาย)
3. วิทยาศาสตร์
  • ทักษะ(ทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐาน/ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม)
  • ทักษะกระบวนการขั้นพื้นฐาน
    • ทักษะการสังเกต
    • ทักษะการจำแนกประเภท
    • ทักษะการวัด
    • ทักษะการหาความสัมพันธ์เกี่ยวกับสเปส
    • ทักษะการลงความเห็นจากข้อมูล
      • ทักษะการจัดกระทำและสื่อความหมายข้อมูล
      • ทักษะการพยากรณ์
      • ทักษะการคำนวณ
      •   ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ขั้นผสม
      • ทักษะการกำหนดและควบคุมตัวแปร
      • ทักษะการตั้งสมมติฐาน
      • ทักษะการกำหนดนิยามเชิงปฏิบัติการ
      • ทักษะการทดลอง
      • ทักษะการแปลความหมายข้อมูลและการลงข้อมูล
      • สาระทางวิทยาศาสตร์
      ***วิทยาศาสตร์ คือ สิ่งที่อยู่รอบตัวเรา***

      *งานที่ได้รับมอบหมาย ดังนี้*

      ดูพัฒนาการทางสติปัญญาที่เกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์(เด็กอายุ 4 ขวบ)

             พัฒนาการทางสติปัญญาเกี่ยวกับด้านวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยอายุ 4 ขวบ
      1. ชอบถาม"ทำไม"
      2. ชี้และบอกสีได้ประมาณ 5-6 สี
      3. จำแนกสิ่งต่างๆด้วยประสาทสัมผัสทั้งห้าได้
      4. สำรวจและทดลองเล่นกับของเล่นหรือสิ่งของต่างๆตามความคิดของตนได้
      5. เรียนรู้จากการสังเกต ฟังด้วยตัวเอง
      6. - จับกลุ่ม 3-4 คน ทำลงกระดาษA4 เอาเนื้อหาจาก 4 หัวข้อจากหลักสูตร มาจัดเป็นกิจกรรมสำหรับ 5 วัน(หน่วยต่างๆ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น